Top 8 lỗi mà các nhà bán hàng hay gặp phải khi livestream bán hàng trên TikTok
Livestream bán hàng trên nền tảng TikTok đang trở thành một xu hướng kinh doanh hiệu quả giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, trong quá trình livestream bán hàng, không ít người gặp phải các lỗi cơ bản, dù cho là nhà bán hàng mới hay cũ thì các lỗi này cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của người xem cũng như doanh thu.
Hãy cùng MG Agency tìm hiểu top 8 lỗi mà các nhà bán hàng thường gặp phải khi livestream bán hàng trên nền tảng TikTok thông qua bài viết dưới đây nhé.
Nội dung bài viết
Toggle1.Nội dung livestream bán hàng chưa hấp dẫn, không thu hút người xem
Có thể nói một trong những lỗi lớn nhất khi livestream bán hàng trên TikTok là nội dung kém hấp dẫn, dẫn đến việc người xem dễ dàng rời đi, không giữ chân được người xem. Nhà bán hàng phải hiểu rằng TikTok là nền tảng của sự sáng tạo và giải trí, cho nên người dùng thường tìm kiếm nội dung mới lạ và cuốn hút. Nếu livestream bán hàng của bạn chỉ xoay quanh việc giới thiệu sản phẩm một cách đơn điệu, thì dĩ nhiên sẽ dễ gây nhàm chán cho người xem.
Cách khắc phục: Hãy lên kế hoạch kịch bản livestream bán hàng rõ ràng và sáng tạo càng chi tiết càng tốt. Tạo những điểm nhấn thú vị như các thử thách, quà tặng, hay mini game hoặc kết hợp yếu tố hài hước để người xem tham gia tương tác nhiều hơn.
2.Thời lượng một phiên livestream bán hàng quá dài hoặc quá ngắn
Nhiều người mới khi bắt đầu livestream bán hàng trên TikTok thường không biết cách tối ưu thời lượng làm sao cho hợp lý. Nếu livestream quá dài, dễ khiến người xem mất hứng đến lúc không biết nói gì; còn nếu livestream quá ngắn, lại không đủ thời gian để thuyết phục khách hàng về sản phẩm nhất là nền tảng cũng sẽ đánh giá phiên live của bạn không cao.
Cách khắc phục: Thời gian livestream bán hàng nên từ 60-90 phút và nhất là cần duy trì đều đặn. Để nền tảng có thể đánh giá và phân phối người xem phù hợp với sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Hơn hết với thời gian này sẽ đảm bảo việc bạn có đủ thời gian để truyền tải thông điệp, USP sản phẩm cũng như giúp khách hàng có thời gian để đưa ra quyết định mua hàng.
3.Không chuẩn bị tốt về kỹ thuật livestream bán hàng
Một trong những lỗi thường xuất hiện ở người mới khi bắt đầu livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, đó chính là chất lượng hình ảnh cũng như âm thanh không cao. Khiến người xem mất tập trung, cũng như không đem lại niềm tin cho người xem.
Cách khắc phục: Nhà bán hàng cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị tiêu chuẩn cần thiết cho 1 phiên livestream. Phải kiểm tra trang thiết bị trước phiên livestream và đảm bảo sắp xếp mọi thứ đầy đủ nhất.
Xem thêm: Bật mí cho bạn 9 thiết bị livestream bán hàng cần phải có cho một phiên live thành công
4.Thiếu sự tương tác với người xem trong phiên livestream bán hàng
Một lỗi phổ biến nữa là người livestream bán hàng chỉ tập trung giới thiệu sản phẩm mà quên mất mình cũng cần tương tác với người xem. Điều này khiến khách hàng không cảm nhận được sự kết nối, thiếu sự gần gũi và dễ rời khỏi phiên live một cách nhanh chóng.
Cách khắc phục: Không phải đợi người xem tương tác thì người bán hàng mới trả lời. Hãy chủ động tương tác đặt câu hỏi với khách hàng. Thường xuyên trả lời bình luận nhanh chóng, nhất là khuyến khích người xem đưa ra ý kiến cũng như câu hỏi về sản phẩm. Để tạo được sự gần gũi nhất có thể.
5.Không kêu gọi hành động một cách rõ ràng
Bạn có biết trong một phiên livestream bán hàng TikTok, nếu không có lời kêu gọi hành động (CTA) một cách rõ ràng, khách hàng có thể sẽ không biết phải làm gì để đặt hàng, dẫn đến việc mất cơ hội bán hàng.
Cách khắc phục: Hãy luôn đưa ra các lời kêu gọi hành động một cách rõ ràng như “Đặt hàng ngay”, “Bấm vào liên kết trên bio”, hoặc “Comment để nhận ưu đãi” ngay trong phiên livestream bán hàng. Điều này giúp thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động tăng khả năng mua hàng.
6.Chọn sai thời điểm livestream bán hàng
Việc chọn sai thời điểm livestream bán hàng có thể khiến phiên live không có nhiều người xem, làm giảm hiệu quả bán hàng. Đây là một trong những lỗi mà nhiều người bán hàng gặp phải, đặc biệt là khi chưa tìm hiểu kỹ về thói quen của khách hàng mục tiêu mà sản phẩm của mình đang bán.
Cách khắc phục: Cần phân tích insight của đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình đang hướng tới họ thường xuyên hoạt động trên TikTok trong khung thời gian nào. Sau đó triển khai livestream bán hàng ở các khung giờ trên, và tùy chỉnh đo lường để chọn ra đâu thật sự là khung giờ vàng dành cho nhãn hàng của bạn.
7.Không có chiến lược giảm giá hoặc quà tặng hấp dẫn
Khi livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, nếu không có các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc tặng quà kèm theo, thì bạn có thể bỏ lỡ cơ hội tăng đơn hàng. Vì thực thế tâm lý khách hàng hiện nay đó chính là săn giảm giá, săn ưu đãi đặc biệt và quà tặng, chính những yếu tố này giúp họ quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Cách khắc phục: Hãy thực hiện các chương trình giảm giá, tặng quà hoặc flash sale ngay trong phiên livestream bán hàng. Điều này không chỉ tăng tính hấp dẫn giữ chân người xem mà còn khuyến khích người xem chốt đơn.
8.Không theo dõi và phân tích hiệu quả livestream
Đây là một trong những lỗi phổ biến khác của hầu hết các nhà livestream bán hàng trên nền tảng TikTok. Rất nhiều người bỏ quên các chỉ số Dashbord livestream mà chỉ tập trung vào duy nhất GMV doanh thu.
Cách khắc phục: Sau mỗi buổi livestream, hãy xem lại số liệu như lượt xem, tỷ lệ tương tác, số đơn hàng chốt được để từ đó đưa ra đánh giá và phân tích cải thiện các phiên live. Hoặc bạn có thể liên hệ với MG Agency để có thể nhận tư vấn quy trình vận hành livestream chuyên sâu từ A đến Z.
9.Lời kết
Hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng và tránh các sai lầm ở trên khi livestream bán hàng trên TikTok. Hi vọng với những kiến thức hữu ích mà MG Agency mang lại sẽ giúp các nhà bán hàng có thể nâng cao trải nghiệm cho người xem và tối ưu doanh thu hiệu quả.